Global Marine: Sinuspinde ng DMW pagkatapos ng babala ng red list ng ITF

ISANG PHILIPPINE-based recruitment agency na labag sa batas na naniningil ng mga seafarers placement fee ay sinuspinde ang lisensya nito matapos i-highlight ng International Transport Workers’ Federation (ITF) ang mga ilegal na gawi nito.

Ang Global Marine at Offshore Resources Inc., na nakabase sa Manila, ay kamakailang naka-redlist sa ITFShipBeSure.org na direktoryo ng mga recruitment (manning) agents. Babala ito sa mga marino na iwasang maghanap ng trabaho sa pamamagitan ng ahensya.

Sinuspinde na ng Filipino Department of Migrant Workers (DMW) ang lisensya ng Global Marine, dahil ang ITF ay may hindi mapag-aalinlanganang ebidensiya na apat na seafarer ang iligal na sinisingil ng placement fee, na inilagay sa iba’t ibang employer sa iba’t ibang barko sa mga inilarawan sa kanilang mga kontrata, at ang ilan ay may utang pa. kaysa sa dalawang buwang suweldo.

Napakaganda na ginawa ng gobyernong Pilipino ang aksyon na ito at sana ay makumbinsi sila ng ating ebidensya na tuluyang ipagbawal ang Global Marine,” sabi ni Steve Trowsdale, inspectorate coordinator sa ITF. “Ngunit sa totoo lang, hindi ito dapat mangyari. Ang sistema ng manning agency — na kinokontrol ng mga awtoridad ng Pilipino — ay dapat na protektahan ang mga marino mula sa mga walang prinsipyong employer…. Sa mga kaso nitong apat na seafarer, nabigo ang sistemang iyon. Hinihiling namin na ang DMW ay tumatagal ng mas mahigpit na linya sa mga tiwaling ahente upang ang ganitong uri ng pang-aabuso sa manggagawa ay hindi na maulit.”

Ang apat na seafarer ay pumirma ng mga affidavit na nagpapatunay sa kanilang pagmamaltrato ng Global Marine. Ang bawat isa sa kanila ay inalok ng mga kontrata para sa trabaho sa Dubai, ang ilan sa cargo ship na Clivia (IMO: 8668509), built-in 2009 at pagmamay-ari ng FG Marine Services SDN BHD, at iba pa sa support vessel na Muru (IMO: 4542874), kahit na ang Nagkaroon ng maling IMO number ang kontrata. Wala sa kanila ang napunta kay Clivia.

Pagdating nila sa United Arab Emirates, natagpuan nila ang kanilang mga sarili sa mas lumang mga barko. Tatlo ang itinuro sa Muru, isang 40-taong-gulang na barkong pangsuporta sa kakila-kilabot na kondisyon. Ito ay pag-aari ng Sinbad Navigation Co. DMCC, hindi FG Marine.

Sina Ricardo Dagami Aya-ay, Ceasar Abes Jurilla at Toni Dawn Domanais de Guzman ay nag-claim ng constructive dismissal dahil ang kanilang mga kontrata ay walang kinalaman sa inaalok na trabaho at ang mga kondisyon sa pagtatrabaho sakay ng Muru ay napakahirap.

Ang pang-apat na seafarer, si Felix Roondina Impas Jr., ay nasa katulad na sitwasyon, muli ang paghahanap ng trabaho ay iba sa tinukoy, sa pagkakataong ito sa isang maliit na sisidlan ng suporta, AM 230 (MMSI: 457070000). Pinauwi siya pagkatapos niyang magkasakit.

Hindi nakatanggap ng sick pay o benepisyo si Impas para sa kanyang pagpapagamot. Inangkin ng Global Marine na ang kundisyon ay dati nang umiiral, ngunit bago ang pag-deploy, ang Impas ay naalis sa anumang sakit sa isang medikal na pagsusuri. Naniniwala siya na ang kanyang kondisyon ay sanhi ng mahinang kalidad ng inuming tubig sa AM 230. Nagsampa siya ng reklamo sa DMW.

Bawat isa sa apat ay nagpapatotoo na kaagad bago ang kanilang trabaho noong Marso at Abril 2022, bumisita sila sa mga opisina ng Global Marine sa Manila at hiniling ng Fleet Manager na si Gilbert Torrecer para sa placement fee na nasa pagitan ng $600 at $1,000 — na kanilang binayaran. Ito ay ipinagbabawal sa ilalim ng Maritime Labor Convention (MLC), na niratipikahan ng Pilipinas at bahagi ng mga batas ng bansa.

Tinulungan ng ITF ang apat na makabalik sa Pilipinas sa simula ng Hulyo at, pagkatapos ng matinding panggigipit mula sa ITF, nahikayat ang Global Marine na ibalik ang mga placement fee.

Dapat maging maingat ang mga marino sa isang ahensya na naniningil ng placement fee,” sabi ni Trowsdale. “Minsan nilalabag nila ang batas na ganito kasi hindi nila inaasahan na mababayaran sila ng may-ari ng barko. Dapat red flag ‘yan — baka hindi ka rin mababayaran.”

Bagama’t iba ang sinabi ng kanilang mga kontrata, ang Global Marine ay naglalagay ng mga marino sa Sinbad Navigation Co. DMCC. Sa nakalipas na dalawang taon, ang ITF ay humarap sa mga kaso sa lahat ng anim na sasakyang pandagat ng Sinbad Navigation, kabilang ang mga problemang may kaugnayan sa kakulangan ng pagkain at tubig, substandard na tirahan, utang na sahod, at pag-abandona.

Ang apat ay may utang din na sahod na hindi sila binayaran — bagay na pananagutan ng mga manning agent sa ilalim ng batas ng Pilipinas. Ang Global Marine ay umabot ng $3,000-kasunduan kay Ricardo Dagami Aya-ay noong Hulyo. Ito ay mas mababa kaysa sa $7,933.28 na inutang niya. Ang tatlo pa ay naghahabol pa rin ng higit sa dalawang buwang suweldo, na may kabuuang $11,900.

Naninindigan ang ITF para sa mga marino

Pumunta ako sa mga tanggapan ng Global Marine sa Maynila at hiniling sa kanila na bayaran ang mga taong ito kung ano ang utang nila,” sabi ni Trowsdale. “Inangkin nila na ang may-ari ng barko, hindi ang ahensya, ang may pananagutan sa sahod.

Ang mga regulasyon ng Philippines Overseas Employment Administration (POEA) ay nagsasabi na ang manning agency ay mananagot sa hindi nabayarang sahod (Rule II/20). “Itinuro ko ito sa kanila ngunit wala akong nakuhang kasiya-siyang tugon. Hindi rin ako nakakuha ng paliwanag kung bakit ilegal na sinisingil ng placement fee ang mga seafarer na ito.”

Bagaman ang Global Marine sa wakas ay tila tumupad sa ilan sa mga responsibilidad nito pagkatapos ng ITF at presyur ng unyon, ang ahente ay naglabas pa rin ng mga maling kontrata, naniningil ng mga iligal na placement fee, at pinigil ang sahod sa loob ng ilang buwan. Para sa mga kadahilanang ito, mananatili ito sa ITFShipBeSure red list at naniniwala kami na dapat ipagbawal ito ng mga awtoridad ng Filipino sa paggana bilang manning agency,” dagdag niya.

Ang mga kaso ng apat na seafarer (at marami pang iba na may mga reklamo tungkol sa mga recruitment agencies na nakabase sa Pilipinas) ay hinarap ng inspektor ng ITF sa Maynila na si Arvin Peralta.

Ang mga walang prinsipyong manning agencies ay nangungutya sa mga kontrata, tuntunin, at regulasyon ng POEA sa mapagmataas na paniniwalang maiiwasan nila ang mga parusa sa pamamagitan ng paggamit ng pananakot, pera, at koneksyon,” ani Peralta.

Sinusubukan nilang linlangin at samantalahin ang mga tripulante ng mga Pilipino kapag ang mga seafarer na ito ay naghahanap lamang ng tapat na pamumuhay upang matustusan ang kanilang sarili at ang kanilang mga pamilya,” pagtatapos niya.

Leave your thoughts

error: Content is protected !!